วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การจัดการเรียนการสอนที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ (Interactive Instruction)

การจัดการเรียนการสอนที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ (Interactive Instruction)
 

โดยการสร้างสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่มีการปฏิสัมพันธ์สำหรับครูในอนาคต
นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีอธิบายความเป็นไปได้ของสิ่งใหม่ที่ไปยังการเปลี่ยนวิธีการสอนและวิธีการเรียนรู้ มันสำคัญที่หลักสูตรครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ไม่เพียงแต่เพิ่มหลักสูตรที่สอนเกี่ยวกับเทคโนโลยีเชิงบูรณาการ ซึ่งต้องเปลี่ยนเกี่ยวกับกระบานสำหรับการรวมหลักสูตรด้วย
คำถามเกี่ยวกับเทคนิคและวิธีการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกันที่ดูเหมือนในชีวิตจริงคืออะไร? คำตอบ คือ เป็นการรวมกันระหว่างการสอนและการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ที่ถูกสนับสนุนด้วยเครื่องมือเทคโนโลยี สิ่งหนึ่งที่แนะนำในการวางแผนระบบกับการเชื่อมโยงอินเทอร์เน็ตเพื่อจัดหาช่องทางสำหรับนักเรียนและครู คือ สร้างสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ นวัตกรรมดังกล่าวจะช่วยให้บรรลุผลซึ่งประกอบด้วย กระดานโต้ตอบและเครื่องมือ Web 2.0 หากประกอบด้วยทั้งสองนี้ก็จะสามารถสร้างช่องทางการโต้ตอบทั่วโลก เปิดโอกาสให้ครูได้ใช้ความสามารถในการสอนในสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์
หลักสูตรครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ต้องมุ่งไปที่การพัฒนาครูกับการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์ เพื่อสนับสนุนจัดเตรียมการสอนและการเรียนแบบมีปฏิสัมพันธ์กับเครื่องมือดิจิตอลไว้ เครื่องมือหลายๆ อย่างสนับสนุนกรอบการสอนและเรียน อย่างไรก็ตามมันอาจมีผลเสียกับครูที่ไม่สามารถใช้เครื่องมือเช่นที่กำลังมาใหม่นี้ นอกเหนือจากการจัดการฝึกและการสนับสนุนครูอาจใช้เทคโนโลยีไปสนับสนุนกระบวนทัศน์การนิเทศที่สืบต่อกันมา ซึ่งมิได้เป็นประโยชน์ต่อความสามารถในการมีปฏิสัมพันธ์ของเทคโนโลยีที่หลากหลาย
 

THEORETICAL FRAMEWORK

ความเหมือนกันของนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงการศึกษาเสมอคือ เปลี่ยนแปลงในค่าของสถานที่ หลักสูตรใหม่ถูกแนะนำ และเทคโนโลยีใหม่ได้จำกัดความใหม่เกี่ยวกับว่าเราจะสอนและเรียนอย่างไร การใช้เทคโนโลยีในชั้นเรียนยังคงมีอยู่กับเครื่องมือเหล่านี้ เช่น โทรทัศน์และโปรเจ็กเตอร์

ระบบที่เสนอการสร้างวิธีการสอนที่ดีกว่า การเปลี่ยนแปลงประเภทของการบูรณาการเทคโนโลยีเพื่อเปลี่ยนวิธีการสอนและเรียนรู้ไปสู่สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ ขอบข่ายถูกประยุกต์ไปยังรูปแบบการสอนใหม่ รู้เกี่ยวกับการสอนและเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ การแสดงให้เห็นถึงความสอดคล้องกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ฮาร์ดแวร์ การสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์ การเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ เครื่องมือแบบมีปฏิสัมพันธ์ และการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบระหว่างครูและนักเรียน


 



CONSTRUCTIVISM
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบด้วยการเรียนรู้หรือการสร้างความรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้นในการแสดงออกของสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ของพวกเขา ซึ่งเกิดขึ้นภายในสิ่งแวดล้อมเหล่านั้น กระดานโต้ตอบเน้นแนวคิดพื้นฐานของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ นั่นก็คือ การมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้น
 
INTERACTIVE TEACHING
การสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์เริ่มต้นจากปรัชญาเกี่ยวกับการสอนที่ใช้เทคโนโลยีและผลของวิธีการใหม่ในการเรียนการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์ ซึ่งรวมถึงทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กระดานโต้ตอบ และเครื่องมือ Web 2.0 คือ 1 รูปแบบในการคิดเกี่ยวกับวิถีการสอนใหม่ ในกรอบนี้ทั้งครูและนักเรียนเป็นจุดศูนย์กลางในการลงมือปฏิบัติ โดยครูมีหน้าที่ในการวางแผน สอนและจัดลำดับการสนับสนุนให้โต้ตอบกับเทคโนโลยี นักเรียนมีหน้าที่ในการสร้างและชี้แจงความรู้เช่นเดียวกับการร่วมมือกับเพื่อนในการสร้างความรู้ขึ้นมา
INTERACTIVE LEARNING
การเรียนแบบเก่า นักเรียนจะนั่งและรับเอาความรู้จากครูที่สอนและเขียนบนกระดาน การเรียนแบบมีปฏิสัมพันธ์จะหมายถึงการให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้นในวิธีการเรียนรู้ ในสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้จะบูรณาการให้มีกระดานโต้ตอบ ผู้เรียนจะให้ความสำคัญกับการกระตุ้นให้แสดงออกโดยครูในกระดานโต้ตอบ เช่นเดียวกับทางคำพูดและทางกาย การมีปฏิกิริยากับกระดานโต้ตอบ

INTERACTIVE TOOLS
กระดานโต้ตอบ คล้ายกับอย่างที่รู้ คือกระดานดำอิเล็กทรอนิกส์ที่มีจอแสดงผลซึ่งมีผลิตภัณฑ์หลายขนาดโดยบริษัทแตกต่างกัน อย่างเช่น Sony Promethean และอื่นๆ กระดานโต้ตอบมี 2 การทำงานที่แตกต่างกัน คือ แสดงผลและการใช้โต้ตอบกัน ในส่วนของเครื่องมือแสดงผล ครูจะสามารถแสดงไฟล์เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง Software หรือ ทรัพยากรอินเทอร์เน็ต ซึ่งกระดานโต้ตอบนี้สามารถให้ผู้ใช้เขียนและจัดการสิ่งต่างๆ ที่ประกอบด้วยภาพและตัวหนังสือได้ โดยเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่าน USB และโปรเจ็กเตอร์ไปยังคอมพิวเตอร์ อีกทั้งมีข้อได้เปรียบว่าสามารถใช้ในห้องเรียนเพื่อการจัดการที่ยืดหยุ่นในการสื่อสารกับบทเรียน สนับสนุนนักเรียนให้โต้ตอบกับเนื้อหา จัดให้เห็นชัดเจนเกี่ยวกับกรอบแนวคิดของผู้เรียนได้ดีกว่า และมีแรงผลักดันให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้มากกว่า
เครื่องมือ Web 2.0 จะเกี่ยวกับชุมชนสังคมและความสามารถในการมีส่วนร่วมไปยังการมีปฏิสัมพันธ์ใน Web based ผู้สนทนาใน Web 2.0 เช่น คนที่ใช้อินเทอร์เน็ตในการสืบค้น แสดงต่อสาธารณะ สร้างสรรค์ แสดงบทบาท และอื่นๆ เป็นต้น
INTERACTIVE BOARDS + WEB 2.0 TOOLS
เป็นการเรียนรู้ไปกับเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 สำหรับการแสดงผลที่เป็นมาตรฐานสากลของนักเรียนและเทคโนโลยี
การบูรณาการเทคโนโลยีทำให้เข้าใจว่าหลักสูตรวิธีการนั้นสนับสนุนการพัฒนาของการสอนหลักปรัชญาให้ดีขึ้นด้วยเทคโนโลยี ในขณะที่เราสามารถและเลือกสนใจประสิทธิภาพของครูที่มีประสบการณ์ในการใช้การสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์ที่สนับสนุนด้วยเครื่องมือทางเทคโนโลยี ทำให้วิเคราะห์ในกระบวนการเริ่มต้นกับนักศึกษาครู สถาบันการศึกษาเชื่อว่ามันเป็นความคิดที่ดีที่มีนักศึกษาฝึกสอนก่อนการควบคุมที่เกิดขึ้นจริงในห้องเรียนส่วนบุคคล ดูเหมือนว่าครูฝึกสอนต้องยึดความซับซ้อนในประสิทธิภาพของเทคโนโลยีที่มีปฏิสัมพันธ์ เป็นการสร้างการสอนที่มีปฏิสัมพันธ์และสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน

วิธีการและหลักสูตรพื้นฐานต้องใส่กรอบแนวคิดให้เทคโนโลยี ที่ควรเน้น คือ การวางแผนที่ครบถ้วน การออกแบบ การจัดเตรียมอุปกรณ์ และการประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน หลักสูตรวิธีการในอนาคตต้องมีเทคโนโลยีที่มีปฏิสัมพันธ์อยู่ หากครูฝึกสอนไม่เข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่มีปฏิสัมพันธ์แล้วละก็จะไม่สามารถพัฒนาไปเป็นครูในโรงเรียนได้
ที่มา: Diallo Sessoms




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น