การจัดการเรียนการสอนที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ (Interactive
Instruction)
โดยการสร้างสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่มีการปฏิสัมพันธ์สำหรับครูในอนาคต
นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีอธิบายความเป็นไปได้ของสิ่งใหม่ที่ไปยังการเปลี่ยนวิธีการสอนและวิธีการเรียนรู้
มันสำคัญที่หลักสูตรครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ไม่เพียงแต่เพิ่มหลักสูตรที่สอนเกี่ยวกับเทคโนโลยีเชิงบูรณาการ
ซึ่งต้องเปลี่ยนเกี่ยวกับกระบานสำหรับการรวมหลักสูตรด้วย
คำถามเกี่ยวกับเทคนิคและวิธีการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกันที่ดูเหมือนในชีวิตจริงคืออะไร? คำตอบ คือ
เป็นการรวมกันระหว่างการสอนและการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ที่ถูกสนับสนุนด้วยเครื่องมือเทคโนโลยี
สิ่งหนึ่งที่แนะนำในการวางแผนระบบกับการเชื่อมโยงอินเทอร์เน็ตเพื่อจัดหาช่องทางสำหรับนักเรียนและครู
คือ สร้างสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์
นวัตกรรมดังกล่าวจะช่วยให้บรรลุผลซึ่งประกอบด้วย กระดานโต้ตอบและเครื่องมือ
Web
2.0 หากประกอบด้วยทั้งสองนี้ก็จะสามารถสร้างช่องทางการโต้ตอบทั่วโลก
เปิดโอกาสให้ครูได้ใช้ความสามารถในการสอนในสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์
หลักสูตรครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ต้องมุ่งไปที่การพัฒนาครูกับการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์
เพื่อสนับสนุนจัดเตรียมการสอนและการเรียนแบบมีปฏิสัมพันธ์กับเครื่องมือดิจิตอลไว้
เครื่องมือหลายๆ อย่างสนับสนุนกรอบการสอนและเรียน
อย่างไรก็ตามมันอาจมีผลเสียกับครูที่ไม่สามารถใช้เครื่องมือเช่นที่กำลังมาใหม่นี้
นอกเหนือจากการจัดการฝึกและการสนับสนุนครูอาจใช้เทคโนโลยีไปสนับสนุนกระบวนทัศน์การนิเทศที่สืบต่อกันมา
ซึ่งมิได้เป็นประโยชน์ต่อความสามารถในการมีปฏิสัมพันธ์ของเทคโนโลยีที่หลากหลาย
THEORETICAL
FRAMEWORK
ความเหมือนกันของนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงการศึกษาเสมอคือ
เปลี่ยนแปลงในค่าของสถานที่ หลักสูตรใหม่ถูกแนะนำ
และเทคโนโลยีใหม่ได้จำกัดความใหม่เกี่ยวกับว่าเราจะสอนและเรียนอย่างไร
การใช้เทคโนโลยีในชั้นเรียนยังคงมีอยู่กับเครื่องมือเหล่านี้ เช่น
โทรทัศน์และโปรเจ็กเตอร์
ระบบที่เสนอการสร้างวิธีการสอนที่ดีกว่า
การเปลี่ยนแปลงประเภทของการบูรณาการเทคโนโลยีเพื่อเปลี่ยนวิธีการสอนและเรียนรู้ไปสู่สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์
ขอบข่ายถูกประยุกต์ไปยังรูปแบบการสอนใหม่
รู้เกี่ยวกับการสอนและเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์
การแสดงให้เห็นถึงความสอดคล้องกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ฮาร์ดแวร์
การสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์ การเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ เครื่องมือแบบมีปฏิสัมพันธ์
และการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบระหว่างครูและนักเรียน
CONSTRUCTIVISM
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบด้วยการเรียนรู้หรือการสร้างความรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้นในการแสดงออกของสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ของพวกเขา
ซึ่งเกิดขึ้นภายในสิ่งแวดล้อมเหล่านั้น
กระดานโต้ตอบเน้นแนวคิดพื้นฐานของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ นั่นก็คือ
การมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้น
INTERACTIVE
TEACHING
การสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์เริ่มต้นจากปรัชญาเกี่ยวกับการสอนที่ใช้เทคโนโลยีและผลของวิธีการใหม่ในการเรียนการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์
ซึ่งรวมถึงทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กระดานโต้ตอบ และเครื่องมือ Web 2.0 คือ 1 รูปแบบในการคิดเกี่ยวกับวิถีการสอนใหม่
ในกรอบนี้ทั้งครูและนักเรียนเป็นจุดศูนย์กลางในการลงมือปฏิบัติ
โดยครูมีหน้าที่ในการวางแผน สอนและจัดลำดับการสนับสนุนให้โต้ตอบกับเทคโนโลยี
นักเรียนมีหน้าที่ในการสร้างและชี้แจงความรู้เช่นเดียวกับการร่วมมือกับเพื่อนในการสร้างความรู้ขึ้นมา
INTERACTIVE LEARNING
การเรียนแบบเก่า
นักเรียนจะนั่งและรับเอาความรู้จากครูที่สอนและเขียนบนกระดาน
การเรียนแบบมีปฏิสัมพันธ์จะหมายถึงการให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้นในวิธีการเรียนรู้
ในสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้จะบูรณาการให้มีกระดานโต้ตอบ
ผู้เรียนจะให้ความสำคัญกับการกระตุ้นให้แสดงออกโดยครูในกระดานโต้ตอบ
เช่นเดียวกับทางคำพูดและทางกาย การมีปฏิกิริยากับกระดานโต้ตอบ
INTERACTIVE
TOOLS
กระดานโต้ตอบ คล้ายกับอย่างที่รู้
คือกระดานดำอิเล็กทรอนิกส์ที่มีจอแสดงผลซึ่งมีผลิตภัณฑ์หลายขนาดโดยบริษัทแตกต่างกัน
อย่างเช่น Sony Promethean และอื่นๆ กระดานโต้ตอบมี 2
การทำงานที่แตกต่างกัน คือ แสดงผลและการใช้โต้ตอบกัน
ในส่วนของเครื่องมือแสดงผล ครูจะสามารถแสดงไฟล์เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Software หรือ ทรัพยากรอินเทอร์เน็ต
ซึ่งกระดานโต้ตอบนี้สามารถให้ผู้ใช้เขียนและจัดการสิ่งต่างๆ
ที่ประกอบด้วยภาพและตัวหนังสือได้ โดยเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่าน USB และโปรเจ็กเตอร์ไปยังคอมพิวเตอร์
อีกทั้งมีข้อได้เปรียบว่าสามารถใช้ในห้องเรียนเพื่อการจัดการที่ยืดหยุ่นในการสื่อสารกับบทเรียน
สนับสนุนนักเรียนให้โต้ตอบกับเนื้อหา
จัดให้เห็นชัดเจนเกี่ยวกับกรอบแนวคิดของผู้เรียนได้ดีกว่า
และมีแรงผลักดันให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้มากกว่า
เครื่องมือ Web 2.0 จะเกี่ยวกับชุมชนสังคมและความสามารถในการมีส่วนร่วมไปยังการมีปฏิสัมพันธ์ใน
Web based ผู้สนทนาใน Web 2.0 เช่น
คนที่ใช้อินเทอร์เน็ตในการสืบค้น แสดงต่อสาธารณะ สร้างสรรค์ แสดงบทบาท และอื่นๆ
เป็นต้น
INTERACTIVE BOARDS
+ WEB 2.0 TOOLS
เป็นการเรียนรู้ไปกับเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 สำหรับการแสดงผลที่เป็นมาตรฐานสากลของนักเรียนและเทคโนโลยี
การบูรณาการเทคโนโลยีทำให้เข้าใจว่าหลักสูตรวิธีการนั้นสนับสนุนการพัฒนาของการสอนหลักปรัชญาให้ดีขึ้นด้วยเทคโนโลยี
ในขณะที่เราสามารถและเลือกสนใจประสิทธิภาพของครูที่มีประสบการณ์ในการใช้การสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์ที่สนับสนุนด้วยเครื่องมือทางเทคโนโลยี
ทำให้วิเคราะห์ในกระบวนการเริ่มต้นกับนักศึกษาครู
สถาบันการศึกษาเชื่อว่ามันเป็นความคิดที่ดีที่มีนักศึกษาฝึกสอนก่อนการควบคุมที่เกิดขึ้นจริงในห้องเรียนส่วนบุคคล
ดูเหมือนว่าครูฝึกสอนต้องยึดความซับซ้อนในประสิทธิภาพของเทคโนโลยีที่มีปฏิสัมพันธ์
เป็นการสร้างการสอนที่มีปฏิสัมพันธ์และสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน
วิธีการและหลักสูตรพื้นฐานต้องใส่กรอบแนวคิดให้เทคโนโลยี
ที่ควรเน้น คือ การวางแผนที่ครบถ้วน การออกแบบ การจัดเตรียมอุปกรณ์
และการประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน
หลักสูตรวิธีการในอนาคตต้องมีเทคโนโลยีที่มีปฏิสัมพันธ์อยู่
หากครูฝึกสอนไม่เข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่มีปฏิสัมพันธ์แล้วละก็จะไม่สามารถพัฒนาไปเป็นครูในโรงเรียนได้

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น