Seven Goals for the Design of Constructivist Learning Environments
นักออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์อาศัยเป้าหมายของศาสตร์การสอน
7ประการ(Cunningham,Duffy&Knuth,1993:
Knuth& Cunningham,1993)
1. จัดเตรียมประสบการณ์ด้วยกระบวนการสร้างความรู้
นักเรียนจะรับผิดชอบในเบื้องต้นสำหรับการกำหนดหัวเรื่อง หรือหัวเรื่องย่อยในขอบข่ายที่จะศึกษา
2. จัดประสบการณ์และเห็นคุณค่าในมุมมองที่หลากหลาย นักเรียนต้องเข้าร่วมกิจกรรมที่จะกระตุ้นตนเองในการประเมินทางเลือกในการแก้ปัญหา
อาจจะเป็นวิธีการที่เป็นวิธีการทดสอบ และเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจให้สมบูรณ์
3. ฝั่งการเรียนรู้ในบริบทตามสภาพจริงและเกี่ยวข้อง
การเรียนรู้ทั้งหมดเกิดขึ้นในบริบทของโรงเรียน
ตัวอย่าง นักการศึกษาต้องตั้งปัญหาบนรากฐานภายใน เสียง และความซับซ้อนรอบๆ ตัวผู้เรียนภายในห้องเรียน
นักเรียนต้องเรียนรู้ที่จะเข้าถึงความซับซ้อนและเสียงให้ได้เช่นเดียวกับการแก้ปัญหาที่แก่นของปัญหา
4. สนับสนุนความเป็นเจ้าของ และแสดงความเห็นในกระบวนการเรียนรู้ แสดงให้เห็นถึง
การเน้นนักเรียนเป็นสำคัญในการเรียนรู้แบบ Constructivist มากกว่าที่ครูจะกำหนดสิ่งที่ให้นักเรียนเรียน
5. ฝั่งการเรียนรู้ในประสบการณ์ด้านสังคม
การพัฒนาทางสติปัญญามีอิทธิพลมาจากการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
6. สนับสนุนการใช้รูปแบบของการนำเสนอที่หลากหลาย
การสื่อสารทางคำพูด
และการเขียน สื่อที่เพิ่มขึ้นมา เช่น วิดีโอ
คอมพิวเตอร์ ภาพถ่าย และเสียงที่จะจัดเตรียมประสบการณ์ที่สมบูรณ์
7. สนับสนุนให้เกิดความตระหนักด้วยตนเองในกระบวนการสร้างความรู้ ตัวชี้วัดผลการเรียนจากการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
คือ การรู้ว่าเราเรียนรู้อย่างไร
มันเป็นความสามารถของนักเรียนในการอธิบายได้ว่า
ทำไม
หรืออย่างไรที่ผู้เรียนจะแก้ปัญหาในวิธีที่แน่นอน
การนำเป้าหมายสู่สู่การปฏิบัติโดยการตรวจสอบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
2 วิธี จาก Lab
Design Project(LDP) และหลักสูตรSOCRATESในแบบแผนของWillson(1996)
Lab Design Project
โครงการออกแบบปฏิบัติการ Lab Design Project(LDP)
เป็นการใช้ระบบสื่อสารหลายมิติ
ด้วยการสร้างแบบจำลองตึกเทคโนโลยีชีวภาพ เป้าหมายของLDP คือการจัดเตรียมสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถ
· ฝึกทักษะการวิจัยเชิงสังคมวิทยา
· เกิดความเข้าใจที่ดีขึ้นทางด้านสังคม สถาปัตยกรรม
และแรงขับทางวิทยาศาสตร์ในกระบวนการออกแบบสำหรบศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวภาพ
· เกิดความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับวิธีการออกแบบรูปทรงห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์
LDP ประกอบด้วยข้อมูลเกือบทั้งหมดที่นักวิจัยจะสามารถเข้าถึงการสร้างอย่างแท้จริง
SOCRATES Curriculum
หลักสูตร SOCRATES เป็นการฝึกอบรมปฏิบัติการที่มีระยะเวลาเป็น1สัปดาห์ มีเป้าหมายประสงค์เพื่อสอนให้นักเรียนแพทย์ชั้นปีที่2 เกี่ยวกับวิธีการรักษาและจัดการผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน
การปฏิบัติการจะมีกิจกรรมการเรียนรู้เบื้องต้น 3 ประเภท
1. Diasim: เป็นแบบจำลองคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับคนไข้โรคเบาหวาน
2. Patient case Analysis and plan แผนและการวิเคราะห์คนไข้แต่ละราย
กิจกรรมที่นักเรียนวิเคราะห์Chart ของคนไข้และกำหนดแผนการเยี่ยมคนไข้
3. Stump the Specialist การปราศรัยของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ กิจกรรมที่นักเรียนสร้างกรณีคนไข้
และสังเกตวิธีการที่ผู้เชี่ยวชาญจัดการกับคนไข้โรคเบาหวาน
Diasim
ภารกิจของผู้เรียนกิจกรรม Diasim
เป็นการจัดการดูแลรักษาคนไข้คนที่เป็นโรคเบาหวาน
โดยที่ผู้เรียนจะต้องใช้โปรแกรมซอร์ฟแวร์คอมพิวเตอร์เรียกว่า(Eill
Lill,1988)และโปรแกรม Diasim
นำเสนอผู้เรียนเกี่ยวกับคนขืที่มีปัญหาเกี่ยวกับระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือด
หลังจากที่ผู้เรียนแก้ไขปัญหาได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ อาจารย์ผู้สอนจะจัดให้มีช่วงสรุป
แตะละกลุ่มนำเสนอและอธิบายการแก้ปัญหาของแต่ละกลุ่ม วัตถุประสงค์ของการสรุปนี้เพื่อที่จะเสนอผลการแก้ปัญหาที่แตกต่างของแต่ละกลุ่มและหลักการเหตุผลที่ผู้เรียนหลังของการแก้ปัญหา
Patient case Analysis and plan
การวิเคราะห์กรณีสำหรับคนไข้และการวางแผนภารกิจการเรียนในกรณีสำหรับของคนไข้และกิจกรรมการวางแผน๖PCAP) จะเป็นการวิเคราะห์แผนภูมิคนไข้และ
Lock book และต่อมาก็นำมาวางแผนการตรวจเยี่ยมผู้ป่วย
กิจกรรมนี้เป็นหนึ่งในการวิเคราะห์ภารกิจที่มีกำหนดขั้นระหว่างการสังเกตทางคลินิกและผู้เชี่ยวชาญทางกายภาพได้อธิบายไว้ในการสัมภาษณ์
แตะละกลุ่มนำเสนอการวิเคราะห์และการวางแผนของตนเอง
ผู้สอนและกลุ่มต่างๆสามารถถามและให้กลุ่มอธิบายข้อสรุป
หลังจากการนำเสนอผลการวิเคราะห์และการวางแผนของแต่ละกลุ่มแล้ว ผู้สอนนำเสนอวีดีทัศน์ เกี่ยวกับตรวจคนไข้ทางกายภาพตามลักษณะของผู้ป่วยในชาร์ต
Stump the Specialist
ภารกิจของผู้เรียนใน
Stump the Specialist คือการใช้ Diasim
ในการสร้างสถานการณ์หรือจำลองผู้ป่วยเบาหวานที่มีอาการยากต่อการดูแล
ในชั้นเรียนผู้เชี่ยวชาญเลือกกรณีปัญหาของกลุ่มหนึ่งขึ้นมา และผู้เชี่ยวชาญจะคิดออกมาดังๆหรือคิดแล้วกล่าวออกมา
ในระหว่างช่วงทำการวิเคราะห์ และแก้ปัญหา
ผู้เชี่ยวชาญอาจจะเพิ่มวิธีแก้ปัญหา
ผู้เชี่ยวชาญทบทวนกระบวนการนี้จนกระทั้งผู้เรียนสามารถแก้ปัญหานี้ได้
Analysis of LDP and SOCRATES
เป้าหมายของศาสตร์การสอน7 ประการ
ที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น
ได้เสนอกรอบแนวคิดสำหรับการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
นักออกแบบซึ้งใช้เป้าหมายดังกล่าวเป็นทฤษฎีพื้นฐานที่ใช้ฝึกฝนในการปฏิบัติ เป็นสิ่งที่ดีในการสร้างสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบคอนสตรัคติวิสต์ อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตที่สำคัญคือ
เป้าหมายเหล่านี้ได้เสนอเพียงกรอบเค้าโครง
การอธิบายของนักออกแบบเป้าหมายและมีการแปลความหมายลงสู่กิจกรรมการเรียนรู้
Experience with the Knowledge Construction Process
การเรียนรู้ด้วยตนเองโดยตรงเป็นหัวใจของกระบวนการสร้างความรู้เพื่อการทำให้เป้าหมายนี้สำเร็จ
นักออกแบบจำเป็นต้องมีความเข้าใจในกระบวนการสร้างความรู้ซึ่งเป็นการทำให้ผู้เรียนมีระดับความคิดเป็นอิสระในกระบวนการเรียนรู้ ผู้สอนควรแนะนำให้ผู้เรียนมุ่งหาหัวข้อที่น่าสนใจและมีความเกี่ยวข้องหรือมีความสัมพันธ์กับผู้เรียนและส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนทดลองกับวิธีการแก้ปัญหาที่หลากหลาย
Experience in and Appreciation for Multiple Perspectives
เป็นประโยชน์สำหรับนักออกแบบมากในการที่จะยอมรับเอาหลักฐานหรือข้อสรุป
สมมติฐานซึ่งมีวิธีการที่ถูกต้องมากมายในการแก้ปัญหา
และมีคำตอบที่ถูกต้องต่อคำถามเหล่านั้นเป็นจำนวนมากเช่นกันในการสร้างสมมติฐานเหล่านี้ พวกเขาต้องการหลักสูตรที่นำมาซึ่งวิธีการคิดที่หลากหลายและชัดเจน ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ในหลายวิธีการ ซึ่งพวกเขาสมารถทำให้ผู้เรียนมีรากฐานในการฝึกตัวเองได้
Realistic and Relevant Activity
การสร้างกิจกรรมที่เป็นจริงและเกี่ยวข้อง
จำเป็นต้องมีรายละเอียดของความเข้าใจวัฒนธรรมซึ่งผู้เรียนจะต้องเตรียมการ ด้วยเหตุผลนี้
ในกรณีของทั้งLDPและSOCRATES
นักออกแบบจะเป็นผู้ควบคุมชี้นำภาระงานและการวิเคราะห์ทางวัฒนธรรมเพื่อเข้าใจในการปฏิบัติทางสังคมวิทยาของนักวิจัยและการฝึกปฏิบัติของแพทย์ผู้ดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวาน จากการวิเคราะห์ นักออกแบบจะต้องเข้าใจธรรมชาตืของปัญหาในวัฒนธรรม
Ownership and Voice in the Learning Process
ความเป็นเจ้าของของการโต้แย้งเป็นสิ่งที่ผูกติดกับเป้าหมายของประสบการณ์ในกระบวนการสร้างความรู้
ในการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมากกว่าครูเป็นศูนย์กลาง ตัวชี้วัดที่สำคัญที่แสดงถึงสิ่งแวดล้อมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นบทบาทของผู้สอน
บทบาทเบื้องต้นของ LDP ผู้สอนเป็นพี่เลี้ยงหรือที่ปรึกษา
ผู้สอนต้องทบทวนและพิจารณาการทำงานของผู้เรียนและสะท้อนผล
ด้วยเหตุผลในกิจกรรม SOCRATES
เป็นกระบวนการกลุ่ม
บทบาทเบื้องต้นของผู้สอนคือ
อำนวยความสะดวก ในบทบาทนี้
ผู้สอนจะมีบทบาทในการกระตุ้นกลุ่มให้มีการอภิปรายแนวทางการแก้ไขปัญหา และสนับสนุนเอื้ออำนวย ปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกกลุ่มและสมาชิกภายในกลุ่ม
Learning in the Social Experience
การเรียนรู้ในประสบการณ์เชิงสังคม หรือการร่วมมือการเรียนรู้
มีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับเป้าหมายของการอภิปรายที่เกี่ยวกับประสบการณ์ในมุมมองที่หลากหลาย โดยผ่านทางกิจกรรมการร่วมมือการเรียนรู้
เช่นเดียวกับปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่ผู้เรียนได้รับบทบาทของการเป็นผู้ฝึกปฏิบัติการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำ
การเจรา และการร่วมมือกัน
Multiple Modes of Representation
มีวิธีมากมายที่เป็นการแสดงตัวอย่าง
เป็นอีกลักษณะหนึ่งของเป้าหมายที่จะนำประสบการณ์ที่หลากหลาย
ความแตกต่างของสื่อที่เป็นตัวแทนความรู้ในวิธีการต่างๆ แสดงให้เห็นความจริง
LDP เสนอสิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วย
สื่อหลายชนิดเป็นการรวมกันของรูปภาพ
กราฟิก ตัวหนังสือ
ภาพเคลื่อนไหวและของจริงจากเนื้อหาสำหรับสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนตัวแทนความรู้ที่หลากหลาย
การเลือกสื่อผสมควรมีความสัมพันธ์กับธรรมชาติของภาระงานตามสภาพจริง สื่อที่ดีสำหรับLDP สื่อจะสะท้อนให้เห็นว่า
นักสังคมวิทยาที่เชี่ยวชาญมองหาอะไรในขณะที่พวกเขาเห็นในขณะที่ทำวิจัย
Self-Awareness of the Knowledge Construction Process
ในการจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์นั้น ทำอย่างไรผู้เรียนจะเห็นคุณค่าของความรู้มากกว่ารู้ว่ารู้อะไร
ความตระหนักของผู้เรียนเองจะพบมากในประสบการณ์ในโรงเรียน
การอธิบายของผู้เรียนด้วยการเขียนเมื่อผู้เรียนสร้าง
link ใน LDP เป็นวิธีการที่จะใช้ในการตรวจสอบกระบวนการคิดของผู้เรียน โครงสร้างของหลักสูตร SOCRATES เป็นกิจกรรมทั่วไปในระหว่างกิจกรรมกลุ่มและการสอบถามหลักการปฏิบัติเพื่อทดสอบในห้องเรียน
ผู้สอนและนักศึกษาทำแบบฝึกหัดเพื่ออธิบายวิธีแก้ปัญหา
เป้าหมายทางด้านศาสตร์การสอน 7 ประการของคอนสตรัคติวิสต์ ได้เสนอแนะให้นักออกแบบได้กรอบแนวคิดที่แข็งแกร่งในการสร้างสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
โดยออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งบรรลุตามเป้าหมาย
นักออกแบบได้พยายามที่จะนำเสนอทฤษฏีลงสู่การปฏิบัติ
สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ในรูปแบบที่แตกต่างกัน เป็นภาระหน้าที่ของนักออกแบบการสอนที่แตกต่างและกลยุทธ์ที่จำนำเป้าหมายของศาสตร์การสอนมาใช้ให้คงอยู่
ดังนั้น ได้ศึกษามาแล้วเกี่ยวกับโครงการอื่นๆ ที่สะท้อนเกี่ยวกับส่วนประกอบต่างๆ ในการออกแบบที่อาศัยหลักการของ Seven pedagogical goals ซึ่งเห็นได้ว่า เป็นการนำทฤษฎีลงสู่การปฏิบัติ
อ้างอิงจาก:
Brent Gayle Wilson(1996) Constructivist Learning Environments: Case
Studies in Instructional Design
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น