วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Seven Goals for the Design of Constructivist Learning Environments


Seven Goals for the Design of Constructivist Learning Environments

           นักออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์อาศัยเป้าหมายของศาสตร์การสอน   7ประการ(Cunningham,Duffy&Knuth,1993: Knuth& Cunningham,1993)

1.      จัดเตรียมประสบการณ์ด้วยกระบวนการสร้างความรู้  นักเรียนจะรับผิดชอบในเบื้องต้นสำหรับการกำหนดหัวเรื่อง หรือหัวเรื่องย่อยในขอบข่ายที่จะศึกษา

2.      จัดประสบการณ์และเห็นคุณค่าในมุมมองที่หลากหลาย นักเรียนต้องเข้าร่วมกิจกรรมที่จะกระตุ้นตนเองในการประเมินทางเลือกในการแก้ปัญหา อาจจะเป็นวิธีการที่เป็นวิธีการทดสอบ และเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจให้สมบูรณ์

3.      ฝั่งการเรียนรู้ในบริบทตามสภาพจริงและเกี่ยวข้อง การเรียนรู้ทั้งหมดเกิดขึ้นในบริบทของโรงเรียน ตัวอย่าง นักการศึกษาต้องตั้งปัญหาบนรากฐานภายใน เสียง  และความซับซ้อนรอบๆ  ตัวผู้เรียนภายในห้องเรียน นักเรียนต้องเรียนรู้ที่จะเข้าถึงความซับซ้อนและเสียงให้ได้เช่นเดียวกับการแก้ปัญหาที่แก่นของปัญหา

4.      สนับสนุนความเป็นเจ้าของ  และแสดงความเห็นในกระบวนการเรียนรู้ แสดงให้เห็นถึง การเน้นนักเรียนเป็นสำคัญในการเรียนรู้แบบ Constructivist มากกว่าที่ครูจะกำหนดสิ่งที่ให้นักเรียนเรียน

5.      ฝั่งการเรียนรู้ในประสบการณ์ด้านสังคม การพัฒนาทางสติปัญญามีอิทธิพลมาจากการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม

6.      สนับสนุนการใช้รูปแบบของการนำเสนอที่หลากหลาย การสื่อสารทางคำพูด และการเขียน สื่อที่เพิ่มขึ้นมา เช่น วิดีโอ  คอมพิวเตอร์ ภาพถ่าย และเสียงที่จะจัดเตรียมประสบการณ์ที่สมบูรณ์

7.      สนับสนุนให้เกิดความตระหนักด้วยตนเองในกระบวนการสร้างความรู้  ตัวชี้วัดผลการเรียนจากการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ คือ การรู้ว่าเราเรียนรู้อย่างไร มันเป็นความสามารถของนักเรียนในการอธิบายได้ว่า  ทำไม  หรืออย่างไรที่ผู้เรียนจะแก้ปัญหาในวิธีที่แน่นอน

       การนำเป้าหมายสู่สู่การปฏิบัติโดยการตรวจสอบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ 2 วิธี จาก Lab Design Project(LDP) และหลักสูตรSOCRATESในแบบแผนของWillson(1996)


Lab Design Project

โครงการออกแบบปฏิบัติการ Lab Design Project(LDP) เป็นการใช้ระบบสื่อสารหลายมิติ  ด้วยการสร้างแบบจำลองตึกเทคโนโลยีชีวภาพ เป้าหมายของLDP คือการจัดเตรียมสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถ

·       ฝึกทักษะการวิจัยเชิงสังคมวิทยา

·       เกิดความเข้าใจที่ดีขึ้นทางด้านสังคม  สถาปัตยกรรม และแรงขับทางวิทยาศาสตร์ในกระบวนการออกแบบสำหรบศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวภาพ

·       เกิดความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับวิธีการออกแบบรูปทรงห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ LDP ประกอบด้วยข้อมูลเกือบทั้งหมดที่นักวิจัยจะสามารถเข้าถึงการสร้างอย่างแท้จริง

 

SOCRATES Curriculum

หลักสูตร SOCRATES เป็นการฝึกอบรมปฏิบัติการที่มีระยะเวลาเป็น1สัปดาห์ มีเป้าหมายประสงค์เพื่อสอนให้นักเรียนแพทย์ชั้นปีที่2 เกี่ยวกับวิธีการรักษาและจัดการผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน

การปฏิบัติการจะมีกิจกรรมการเรียนรู้เบื้องต้น 3 ประเภท

1.      Diasim: เป็นแบบจำลองคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับคนไข้โรคเบาหวาน

2.      Patient case Analysis and plan แผนและการวิเคราะห์คนไข้แต่ละราย กิจกรรมที่นักเรียนวิเคราะห์Chart ของคนไข้และกำหนดแผนการเยี่ยมคนไข้

3.      Stump the Specialist การปราศรัยของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ กิจกรรมที่นักเรียนสร้างกรณีคนไข้  และสังเกตวิธีการที่ผู้เชี่ยวชาญจัดการกับคนไข้โรคเบาหวาน

Diasim

       ภารกิจของผู้เรียนกิจกรรม Diasim  เป็นการจัดการดูแลรักษาคนไข้คนที่เป็นโรคเบาหวาน  โดยที่ผู้เรียนจะต้องใช้โปรแกรมซอร์ฟแวร์คอมพิวเตอร์เรียกว่า(Eill Lill,1988)และโปรแกรม Diasim นำเสนอผู้เรียนเกี่ยวกับคนขืที่มีปัญหาเกี่ยวกับระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือด

       หลังจากที่ผู้เรียนแก้ไขปัญหาได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์  อาจารย์ผู้สอนจะจัดให้มีช่วงสรุป  แตะละกลุ่มนำเสนอและอธิบายการแก้ปัญหาของแต่ละกลุ่ม  วัตถุประสงค์ของการสรุปนี้เพื่อที่จะเสนอผลการแก้ปัญหาที่แตกต่างของแต่ละกลุ่มและหลักการเหตุผลที่ผู้เรียนหลังของการแก้ปัญหา

Patient case Analysis and plan

     การวิเคราะห์กรณีสำหรับคนไข้และการวางแผนภารกิจการเรียนในกรณีสำหรับของคนไข้และกิจกรรมการวางแผน๖PCAP) จะเป็นการวิเคราะห์แผนภูมิคนไข้และ Lock book และต่อมาก็นำมาวางแผนการตรวจเยี่ยมผู้ป่วย  กิจกรรมนี้เป็นหนึ่งในการวิเคราะห์ภารกิจที่มีกำหนดขั้นระหว่างการสังเกตทางคลินิกและผู้เชี่ยวชาญทางกายภาพได้อธิบายไว้ในการสัมภาษณ์

     แตะละกลุ่มนำเสนอการวิเคราะห์และการวางแผนของตนเอง  ผู้สอนและกลุ่มต่างๆสามารถถามและให้กลุ่มอธิบายข้อสรุป  หลังจากการนำเสนอผลการวิเคราะห์และการวางแผนของแต่ละกลุ่มแล้ว  ผู้สอนนำเสนอวีดีทัศน์ เกี่ยวกับตรวจคนไข้ทางกายภาพตามลักษณะของผู้ป่วยในชาร์ต

Stump the Specialist

       ภารกิจของผู้เรียนใน  Stump the Specialist คือการใช้ Diasim ในการสร้างสถานการณ์หรือจำลองผู้ป่วยเบาหวานที่มีอาการยากต่อการดูแล

        ในชั้นเรียนผู้เชี่ยวชาญเลือกกรณีปัญหาของกลุ่มหนึ่งขึ้นมา  และผู้เชี่ยวชาญจะคิดออกมาดังๆหรือคิดแล้วกล่าวออกมา ในระหว่างช่วงทำการวิเคราะห์  และแก้ปัญหา ผู้เชี่ยวชาญอาจจะเพิ่มวิธีแก้ปัญหา  ผู้เชี่ยวชาญทบทวนกระบวนการนี้จนกระทั้งผู้เรียนสามารถแก้ปัญหานี้ได้

Analysis  of LDP and SOCRATES

       เป้าหมายของศาสตร์การสอน7 ประการ ที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น  ได้เสนอกรอบแนวคิดสำหรับการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้  นักออกแบบซึ้งใช้เป้าหมายดังกล่าวเป็นทฤษฎีพื้นฐานที่ใช้ฝึกฝนในการปฏิบัติ  เป็นสิ่งที่ดีในการสร้างสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบคอนสตรัคติวิสต์  อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตที่สำคัญคือ เป้าหมายเหล่านี้ได้เสนอเพียงกรอบเค้าโครง  การอธิบายของนักออกแบบเป้าหมายและมีการแปลความหมายลงสู่กิจกรรมการเรียนรู้


Experience with the Knowledge Construction Process

          การเรียนรู้ด้วยตนเองโดยตรงเป็นหัวใจของกระบวนการสร้างความรู้เพื่อการทำให้เป้าหมายนี้สำเร็จ  นักออกแบบจำเป็นต้องมีความเข้าใจในกระบวนการสร้างความรู้ซึ่งเป็นการทำให้ผู้เรียนมีระดับความคิดเป็นอิสระในกระบวนการเรียนรู้  ผู้สอนควรแนะนำให้ผู้เรียนมุ่งหาหัวข้อที่น่าสนใจและมีความเกี่ยวข้องหรือมีความสัมพันธ์กับผู้เรียนและส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนทดลองกับวิธีการแก้ปัญหาที่หลากหลาย

Experience in and Appreciation for Multiple Perspectives

       เป็นประโยชน์สำหรับนักออกแบบมากในการที่จะยอมรับเอาหลักฐานหรือข้อสรุป สมมติฐานซึ่งมีวิธีการที่ถูกต้องมากมายในการแก้ปัญหา  และมีคำตอบที่ถูกต้องต่อคำถามเหล่านั้นเป็นจำนวนมากเช่นกันในการสร้างสมมติฐานเหล่านี้  พวกเขาต้องการหลักสูตรที่นำมาซึ่งวิธีการคิดที่หลากหลายและชัดเจน  ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ในหลายวิธีการ  ซึ่งพวกเขาสมารถทำให้ผู้เรียนมีรากฐานในการฝึกตัวเองได้

Realistic and Relevant Activity

    การสร้างกิจกรรมที่เป็นจริงและเกี่ยวข้อง  จำเป็นต้องมีรายละเอียดของความเข้าใจวัฒนธรรมซึ่งผู้เรียนจะต้องเตรียมการ  ด้วยเหตุผลนี้  ในกรณีของทั้งLDPและSOCRATES นักออกแบบจะเป็นผู้ควบคุมชี้นำภาระงานและการวิเคราะห์ทางวัฒนธรรมเพื่อเข้าใจในการปฏิบัติทางสังคมวิทยาของนักวิจัยและการฝึกปฏิบัติของแพทย์ผู้ดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวาน  จากการวิเคราะห์  นักออกแบบจะต้องเข้าใจธรรมชาตืของปัญหาในวัฒนธรรม

Ownership and Voice in the Learning Process

      ความเป็นเจ้าของของการโต้แย้งเป็นสิ่งที่ผูกติดกับเป้าหมายของประสบการณ์ในกระบวนการสร้างความรู้  ในการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมากกว่าครูเป็นศูนย์กลาง  ตัวชี้วัดที่สำคัญที่แสดงถึงสิ่งแวดล้อมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นบทบาทของผู้สอน

    บทบาทเบื้องต้นของ LDP ผู้สอนเป็นพี่เลี้ยงหรือที่ปรึกษา  ผู้สอนต้องทบทวนและพิจารณาการทำงานของผู้เรียนและสะท้อนผล

   ด้วยเหตุผลในกิจกรรม SOCRATES เป็นกระบวนการกลุ่ม  บทบาทเบื้องต้นของผู้สอนคือ  อำนวยความสะดวก  ในบทบาทนี้ ผู้สอนจะมีบทบาทในการกระตุ้นกลุ่มให้มีการอภิปรายแนวทางการแก้ไขปัญหา  และสนับสนุนเอื้ออำนวย  ปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกกลุ่มและสมาชิกภายในกลุ่ม

Learning in the Social Experience

        การเรียนรู้ในประสบการณ์เชิงสังคม  หรือการร่วมมือการเรียนรู้  มีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับเป้าหมายของการอภิปรายที่เกี่ยวกับประสบการณ์ในมุมมองที่หลากหลาย  โดยผ่านทางกิจกรรมการร่วมมือการเรียนรู้  เช่นเดียวกับปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่ผู้เรียนได้รับบทบาทของการเป็นผู้ฝึกปฏิบัติการทำงานเป็นทีม  การเป็นผู้นำ  การเจรา  และการร่วมมือกัน

Multiple Modes of Representation

      มีวิธีมากมายที่เป็นการแสดงตัวอย่าง  เป็นอีกลักษณะหนึ่งของเป้าหมายที่จะนำประสบการณ์ที่หลากหลาย  ความแตกต่างของสื่อที่เป็นตัวแทนความรู้ในวิธีการต่างๆ  แสดงให้เห็นความจริง

   LDP เสนอสิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วย สื่อหลายชนิดเป็นการรวมกันของรูปภาพ  กราฟิก  ตัวหนังสือ ภาพเคลื่อนไหวและของจริงจากเนื้อหาสำหรับสิ่งแวดล้อม  และสนับสนุนตัวแทนความรู้ที่หลากหลาย

การเลือกสื่อผสมควรมีความสัมพันธ์กับธรรมชาติของภาระงานตามสภาพจริง  สื่อที่ดีสำหรับLDP  สื่อจะสะท้อนให้เห็นว่า  นักสังคมวิทยาที่เชี่ยวชาญมองหาอะไรในขณะที่พวกเขาเห็นในขณะที่ทำวิจัย

Self-Awareness of the Knowledge Construction Process

      ในการจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์นั้น  ทำอย่างไรผู้เรียนจะเห็นคุณค่าของความรู้มากกว่ารู้ว่ารู้อะไร  ความตระหนักของผู้เรียนเองจะพบมากในประสบการณ์ในโรงเรียน

 การอธิบายของผู้เรียนด้วยการเขียนเมื่อผู้เรียนสร้าง link ใน LDP เป็นวิธีการที่จะใช้ในการตรวจสอบกระบวนการคิดของผู้เรียน  โครงสร้างของหลักสูตร SOCRATES เป็นกิจกรรมทั่วไปในระหว่างกิจกรรมกลุ่มและการสอบถามหลักการปฏิบัติเพื่อทดสอบในห้องเรียน  ผู้สอนและนักศึกษาทำแบบฝึกหัดเพื่ออธิบายวิธีแก้ปัญหา


        เป้าหมายทางด้านศาสตร์การสอน 7 ประการของคอนสตรัคติวิสต์  ได้เสนอแนะให้นักออกแบบได้กรอบแนวคิดที่แข็งแกร่งในการสร้างสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้  โดยออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งบรรลุตามเป้าหมาย  นักออกแบบได้พยายามที่จะนำเสนอทฤษฏีลงสู่การปฏิบัติ  สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ในรูปแบบที่แตกต่างกัน  เป็นภาระหน้าที่ของนักออกแบบการสอนที่แตกต่างและกลยุทธ์ที่จำนำเป้าหมายของศาสตร์การสอนมาใช้ให้คงอยู่

      ดังนั้น ได้ศึกษามาแล้วเกี่ยวกับโครงการอื่นๆ  ที่สะท้อนเกี่ยวกับส่วนประกอบต่างๆ  ในการออกแบบที่อาศัยหลักการของ Seven pedagogical goals ซึ่งเห็นได้ว่า เป็นการนำทฤษฎีลงสู่การปฏิบัติ

   

อ้างอิงจาก:

Brent Gayle Wilson(1996) Constructivist Learning Environments: Case Studies in Instructional Design

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น